top of page

Các tỉnh bang Canada (Phần 1)

Nếu bạn đang có kế hoạch học tập và định cư tại Canada thì có lẽ điều cần làm đầu tiên là tìm hiểu xem có bao nhiêu tỉnh bang Canada cũng như các đặc điểm của từng bang để có cái nhìn tổng thể nhất.


Quốc kỳ Canada và cờ đại diện các tỉnh bang Canada
Quốc kỳ Canada và cờ đại diện các tỉnh bang Canada

Canada có nhiều trường đại học danh tiếng như Đại học British Columbia, Đại học McGill, Đại học Toronto, và nhiều trường khác thu hút một lượng lớn du học sinh đến đây để học tập hàng năm. Ngoài ra, Canada cũng là điểm đến được nhiều người nước ngoài lựa chọn để định cư, nhờ vào các chính sách ưu đãi định cư hấp dẫn của nước này. Nếu bạn đang có kế hoạch học tập và định cư tại Canada thì có lẽ điều cần làm đầu tiên là tìm hiểu xem có bao nhiêu tỉnh bang Canada cũng như các đặc điểm của từng bang để có cái nhìn tổng thể nhất. Hãy cùng CIC tìm hiểu nhé.


Các tỉnh bang Canada

Lãnh thổ Canada gồm 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang Mỗi tiểu bang của Canada đều có một thủ phủ riêng, tiêu biểu trong đó là Thành phố Toronto thuộc bang Ontario, Thành phố Vancouver thuộc bang British Columbia và Thành phố Montreal, tỉnh Quebec.


Xét về mặt địa lý thì 10 tỉnh bang Canada và 3 vùng lãnh thổ được chia theo năm khu vực: Đại Tây Dương (the Atlantic), khu Trung tâm Canada (Central Canada), khu thảo nguyên (the Prairie), khu bờ biển phía Tây (the West Coast) và phía Bắc (the Northern Territories)

Khu vực (Area)

Tỉnh bang/Vùng lãnh thổ (Province/ Territory)

Thủ phủ (Capital City)

Atlantic region

  1. Newfoundland and Labrador

  2. Prince Edward Island

  3. Nova Scotia

  4. New Brunswick

  1. St. John’s

  2. Charlottetown

  3. Halifax

  4. Fredericton

Central Canada

  1. Quebec

  2. Ontario

  1. Québec City

  2. Toronto

Prairie Provinces

  1. Manitoba

  2. Saskatchewan

  3. Alberta

  1. Winnipeg

  2. Regina

  3. Edmonton

West Coast

  1. British Columbia (BC)

  1. Victoria

North

  1. Vùng lãnh thổ Nunavut

  2. Vùng lãnh thổ Tây Bắc

  3. Vùng lãnh thổ Yukon

  1. Iqaluit

  2. Yellowknife

  3. Whitehorse


Các tỉnh bang của Canada và vùng lãnh thổ
Các tỉnh bang của Canada và vùng lãnh thổ

Dưới đây là những thông tin thú vị mang tính tổng thể về 10 tỉnh bang Canada.

>> Tìm hiểu thêm về 3 vùng lãnh thổ Canda bên cạnh 10 tỉnh bang Canada.


Khu vực Đại Tây Dương (The Atlantic provinces)

Nhờ vào bờ biển và nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng như ngư nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và khai thác mỏ, các tỉnh ở khu vực Đại Tây Dương Canada đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và lịch sử của Canada. Dưới ảnh hưởng của vùng biển Đại Tây Dương, khu vực này có mùa đông mát mẻ và mùa hè ẩm.


Các tỉnh bang thuộc vùng Đại Tây Dương gồm có Newfoundland, Prince Edward Island, Nova Scotia và New Brunswick


Newfoundland và Labrador


Tháng 12/2001, khu vực lục địa Labrador chính thức sát nhập vào Newfoundland và chính thức đổi tên thành Newfoundland và Labrador.

Newfoundland and Labrador nằm ở cực Đông của Bắc Mỹ và có múi giờ riêng của mình
Newfoundland and Labrador nằm ở cực Đông của Bắc Mỹ và có múi giờ riêng của mình

Newfoundland and Labrador nằm ở cực Đông của Bắc Mỹ và có múi giờ riêng của mình. Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, tỉnh này còn có một di sản độc đáo liên quan đến biển cả. Là thuộc địa cổ nhất của Đế chế Anh và một phần quan trọng trong lịch sử sớm của Canada, tỉnh này lâu nay nổi tiếng với ngành cá, các làng chài ven biển và nền văn hóa độc đáo của mình. Ngày nay, việc khai thác dầu và khí tự nhiên ngoài khơi biển đóng góp một phần quan trọng cho nền kinh tế của tỉnh. Labrador còn sở hữu nguồn tài nguyên thủy điện vô cùng lớn


Prince Edward Island


Đảo Prince Edward (P.E.I.) là tỉnh nhỏ nhất Canada
Đảo Prince Edward (P.E.I.) là tỉnh nhỏ nhất Canada

Đảo Prince Edward (P.E.I.) là tỉnh nhỏ nhất, nổi tiếng với bãi biển, đất sét đỏ và nông nghiệp, đặc biệt là cây khoai tây. P.E.I. là nơi ra đời của Liên Bang Canada, được kết nối với đất liền Canada bằng một trong những cây cầu đa tầng liên tiếp dài nhất trên thế giới, cây cầu Confederation. Câu chuyện "Anne of Green Gables", được đặt tại P.E.I. bởi Lucy Maud Montgomery, là một câu chuyện được yêu thích kể về cuộc phiêu lưu của một cô bé tóc đỏ mồ côi.


Nova Scotia


Nova Scotia là tỉnh đông dân nhất Đại Tây Dương, với một lịch sử phong phú như cửa ngõ vào Canada.

Nova Scotia là tỉnh đông dân nhất Đại Tây Dương, với một lịch sử phong phú như cửa ngõ vào Canada.
Nova Scotia là tỉnh đông dân nhất Đại Tây Dương, với một lịch sử phong phú như cửa ngõ vào Canada.

Nổi tiếng với mực nước biển cao nhất thế giới tại Vịnh Fundy, bản sắc của tỉnh này liên quan đến công nghiệp đóng tàu, ngư nghiệp và giao thông biển. Là cảng biển lớn nhất của Canada ở phía đông, có độ sâu nước sâu và không bị đóng băng, thủ đô Halifax đã đóng vai trò quan trọng trong thương mại và quốc phòng biển Đại Tây Dương và là nơi đặt Trạm Hải quân lớn nhất của Canada.


Nova Scotia có một lịch sử dài về khai thác than đá, lâm nghiệp và nông nghiệp. Ngày nay, cũng có sự khám phá dầu và khí tự nhiên ngoài khơi. Truyền thống văn hóa Celtic và Gaelic của tỉnh duy trì một nền văn hóa phong phú. Nova Scotia là quê hương của hơn 700 lễ hội hàng năm, bao gồm cuộc biểu diễn quân sự đặc sắc tại Halifax.


New Brunswick


New Brunswick là tỉnh duy nhất có hai ngôn ngữ chính thức, và khoảng một phần ba dân số sống và làm việc bằng tiếng Pháp
New Brunswick là tỉnh duy nhất có hai ngôn ngữ chính thức, và khoảng một phần ba dân số sống và làm việc bằng tiếng Pháp

Nằm trong dãy núi Appalachian, tỉnh New Brunswick được thành lập bởi những người thân thiết với Đế chế Thống nhất và có hệ thống sông lớn thứ hai ở bờ biển Đại Tây Dương của Bắc Mỹ, hệ thống sông St. John. Các ngành chính ở đây bao gồm lâm nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, khai thác mỏ, chế biến thực phẩm và du lịch.


Saint John là thành phố lớn nhất, cảng biển lớn nhất và trung tâm sản xuất; Moncton là trung tâm ngôn ngữ Pháp chính; và Fredericton, thủ đô lịch sử. New Brunswick là tỉnh duy nhất có hai ngôn ngữ chính thức, và khoảng một phần ba dân số sống và làm việc bằng tiếng Pháp. Di sản văn hóa và lịch sử của người định cư Loyalist và người Pháp tại tỉnh này được tái hiện trong các lễ hội đường phố và âm nhạc truyền thống.



Khu vực trung tâm Canada (Central Canada)

Hơn một nửa dân số Canada sống ở các thành phố và thị trấn gần các Hồ lớn và sông St. Lawrence ở phía Nam Quebec và Ontario, được biết đến là Trung tâm Canada và trái tim công nghiệp và sản xuất. Miền nam Ontario và Quebec có mùa đông lạnh và mùa hè ẩm ướt ấm áp. Cùng với nhau, Ontario và Quebec sản xuất hơn ba phần tư của tất cả hàng hóa của Canada.


Quebec


Montreal, thành phố lớn thứ hai của Canada và thành phố nói tiếng Pháp lớn thứ hai trên thế giới sau Paris.

Hơn ba phần tư người dân Quebec nói tiếng Pháp là ngôn ngữ đầu tiên của họ
Hơn ba phần tư người dân Quebec nói tiếng Pháp là ngôn ngữ đầu tiên của họ

Gần tám triệu người sống ở Quebec, đa số ở dọc hoặc gần sông St. Lawrence. Hơn ba phần tư người dân nói tiếng Pháp là ngôn ngữ đầu tiên của họ. Các tài nguyên từ Canadian Shield đã giúp Quebec phát triển các ngành công nghiệp quan trọng, bao gồm lâm nghiệp, năng lượng và khai thác mỏ.


Quebec là nhà sản xuất chính của Canada cho ngành giấy và bìa rộng. Sự cung cấp khổng lồ về nước ngọt của tỉnh này đã khiến Quebec trở thành nhà sản xuất năng lượng thủy điện lớn nhất của Canada. Cư dân Quebec là các lãnh đạo trong các ngành công nghệ tiên tiến như dược phẩm và hàng không. Phim ảnh, âm nhạc, tác phẩm văn học và thực phẩm của Quebec có uy tín quốc tế, đặc biệt trong La Francophonie, một liên minh các quốc gia nói tiếng Pháp.


Ontario

Toronto là thành phố lớn nhất ở Canada
Toronto là thành phố lớn nhất ở Canada

Với dân số hơn 12 triệu người, Ontario chiếm hơn một phần ba dân số Canada. Dân số lớn và đa dạng về văn hóa, nguồn tài nguyên thiên nhiên và vị trí chiến lược đóng góp vào một nền kinh tế sôi động.


Toronto là thành phố lớn nhất ở Canada và trung tâm tài chính chính của đất nước. Nhiều người làm việc trong ngành dịch vụ hoặc sản xuất, tạo ra một phần lớn xuất khẩu của Canada. Vùng Niagara nổi tiếng với các vườn nho, rượu và cây trồng trái cây. Người nông dân Ontario nuôi thảo mộc và gia súc bò sữa, gia cầm và cây trồng thực phẩm và ngũ cốc. Được thành lập bởi những người thân thiết với Đế chế Thống nhất, Ontario cũng có dân số nói tiếng Pháp lớn nhất ngoài Quebec, với một lịch sử tự hào về việc bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa của họ.


Ontario có năm hồ lớn nằm giữa Ontario và Hoa Kỳ: Hồ Ontario, Hồ Erie, Hồ Huron, Hồ Michigan (ở Hoa Kỳ) và Hồ Superior, hồ nước ngọt lớn nhất trên thế giới.


Các tỉnh vùng Thảo Nguyên (The Prairie Provinces)

Manitoba, Saskatchewan và Alberta là các tỉnh bang thuộc vùng Prairie, giàu tài nguyên năng lượng và có một số đất trồng màu mỡ nhất trên thế giới. Vùng này chủ yếu khô, với mùa đông lạnh và mùa hè nóng.


Manitoba


Nền kinh tế của Manitoba dựa vào nông nghiệp, khai thác mỏ và sản xuất điện thủy điện
Nền kinh tế của Manitoba dựa vào nông nghiệp, khai thác mỏ và sản xuất điện thủy điện

Nền kinh tế của Manitoba dựa vào nông nghiệp, khai thác mỏ và sản xuất điện thủy điện. Thành phố đông dân nhất của tỉnh là Winnipeg, nơi khu phố Exchange District bao gồm giao lộ đường nổi tiếng nhất ở Canada, Portage và Main. Quận Pháp của Winnipeg, St. Boniface, có cộng đồng người Pháp lớn nhất ở Tây Canada với 45.000 người. Manitoba cũng là một trung tâm quan trọng của văn hóa Ukraina, với 14% dân số báo cáo có nguồn gốc Ukraina, và có dân số thổ dân lớn nhất so với các tỉnh bang còn lại, với hơn 15%.


Saskatchewan


Saskatchewan sở hữu những nguồn trữ lượng uranium và kali giàu nhất thế giới
Saskatchewan sở hữu những nguồn trữ lượng uranium và kali giàu nhất thế giới

Saskatchewan, trước đây được biết đến với cái tên "giỏ bánh mì của thế giới" và "tỉnh lúa mì," có 40% diện tích đất canh tác của Canada và là nguồn cung cấp lúa mì và cây dầu lớn nhất của đất nước. Ngoài ra, tỉnh này còn sở hữu những nguồn trữ lượng uranium và kali giàu nhất thế giới, được sử dụng trong phân bón, và sản xuất dầu và khí tự nhiên.


Regina, thủ đô, là nơi đặt trụ sở trường đại học của Cảnh sát Hoàng gia Canada. Saskatoon, thành phố lớn nhất, là trung tâm của ngành công nghiệp khai khoáng và là một trung tâm quan trọng về giáo dục, nghiên cứu và công nghệ.


Alberta

Alberta là tỉnh Prairie đông dân nhất. Tỉnh này, cùng với hồ nổi tiếng thế giới Lake Louise ở Dãy núi Rocky, đều được đặt tên theo công chúa Louise Caroline Alberta, con gái thứ tư của Nữ hoàng Victoria.


Alberta là tỉnh đông dân nhất vùng Prairie
Alberta là tỉnh đông dân nhất vùng Prairie

Alberta có năm công viên quốc gia, trong đó có Công viên Quốc gia Banff, được thành lập vào năm 1885. Khu vực Badlands đáng kinh ngạc này chứa một số trữ lượng hóa thạch tiền sử và hóa thạch khủng long giàu nhất trên thế giới. Alberta là nhà sản xuất lớn nhất dầu và khí tự nhiên, và cát dầu ở phía bắc đang được phát triển thành một nguồn năng lượng chính.


Alberta cũng nổi tiếng về nông nghiệp, đặc biệt là về các trang trại chăn nuôi bò lớn, làm cho Canada trở thành một trong những người sản xuất thịt bò hàng đầu thế giới.


Bờ biển Tây (The West Coast)

British Columbia nổi tiếng với những ngọn núi tráng lệ và là cửa ngõ ra Thái Bình Dương của Canada. Cảng Vancouver, lớn nhất và sầm uất nhất của Canada, xử lý hàng tỷ đô la hàng hóa được trao đổi trên khắp thế giới. Luồng không khí ấm từ Đại Tây Dương mang đến cho bờ biển của British Columbia khí hậu ôn hòa.


British Columbia


British Columbia (B.C.), ở bờ biển Thái Bình Dương, là tỉnh phía Tây nhất của Canada, với dân số khoảng bốn triệu người.

B.C. có hệ thống công viên rộng lớn nhất Canada, với khoảng 600 công viên tỉnh
B.C. có hệ thống công viên rộng lớn nhất Canada, với khoảng 600 công viên tỉnh

Cảng Vancouver là cửa ngõ của Canada đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Khoảng một nửa của tất cả hàng hóa sản xuất tại B.C. thuộc về ngành lâm nghiệp, bao gồm gỗ xây dựng, giấy báo và sản phẩm giấy và bìa - ngành công nghiệp lâm nghiệp có giá trị nhất của Canada.

B.C. cũng nổi tiếng về khai thác mỏ, ngư nghiệp và ngành trồng cây ăn trái và sản xuất rượu vang ở thung lũng Okanagan. B.C. có hệ thống công viên rộng lớn nhất Canada, với khoảng 600 công viên tỉnh.

Các cộng đồng người châu Á lớn ở tỉnh này đã làm cho tiếng Trung và tiếng Punjabi trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ hai sau tiếng Anh ở các thành phố. Thủ đô, Victoria, là một trung tâm du lịch và trụ sở của hạm đội Thái Bình Dương của hải quân.


>> Xem phần tiếp theo: Các tỉnh bang Canada (phần 2) giới thiệu về 3 vùng lãnh thổ của Canada

 

GIỚI THIỆU VỀ CANADIAN ICC (CICC)

CICC là công ty tư vấn định cư uy tín và chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ tư vấn định cư Canada chuyên nghiệp, bao gồm giúp khách hàng tìm hiểu về chương trình định cư phù hợp nhất, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ định cư, và cung cấp các thông tin hữu ích về cuộc sống và làm việc tại Canada.


CICC là công ty tư vấn định cư Canada uy tín và chuyên nghiệp
CICC là công ty tư vấn định cư Canada uy tín và chuyên nghiệp

CICC có nhiều lợi thế như có 2 pháp nhân tại Việt Nam và Canada, giúp cho quá trình tư vấn và xử lý thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đối tác của CICC là các quỹ đầu tư uy tín và có nguồn lao động dồi dào, đảm bảo cung cấp cho khách hàng những cơ hội định cư và việc làm tốt nhất. Ngoài ra, đội ngũ tư vấn của CICC có kinh nghiệm thực tiễn sinh sống tại Canada hơn 40 năm, đảm bảo hỗ trợ tư vấn định cư hiệu quả cao. Cuối cùng, đối tác về di trú tại Canada của chúng tôi RCIC là chuyên gia trong lĩnh vực di trú Canada và được quy định bởi Luật Di trú Canada, đảm bảo uy tín và chất lượng dịch vụ của CICC.


CICC cam kết đem lại cho khách hàng của mình sự hỗ trợ tối đa trong quá trình định cư tại Canada. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về tất cả các khía cạnh của cuộc sống tại Canada, bao gồm cả trường học, chăm sóc sức khỏe, các hoạt động giải trí và nhiều hơn nữa.


Hãy liên hệ với CICC ngay hôm nay để biết thêm thông tin về dịch vụ tư vấn định cư Canada của chúng tôi và bắt đầu hành trình mới của bạn tại một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CANADIAN IMMIGRATION CONSULTANT CICC

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, Quận 7, Tp.HCM

☎ Hotline: (84) 33 538 1345 (zalo/ WhatsApp)



Comments


bottom of page