top of page

Đa Văn Hóa Tại Canada: Từ Chính Sách Đến Thực Tế

Canada được biết là một quốc gia đa văn hóa, nơi mà sự hòa nhập và tôn trọng sự đa dạng là những giá trị cốt lõi. Đa văn hóa tại Canada không chỉ là một đặc điểm xã hội mà còn là một phần thiết yếu trong chính sách quốc gia.

Đa Văn Hóa ở Canada: Từ Chính Sách Đến Thực Tế
Đa Văn Hóa ở Canada: Từ Chính Sách Đến Thực Tế

Từ những năm 60, khi đất nước này đang tìm kiếm sự cân bằng giữa các nền văn hóa Pháp và Anh, khái niệm đa văn hóa đã được giới thiệu như một giải pháp thay thế cho mô hình hai văn hóa. Chính sách Đa văn hóa, được Thủ tướng Pierre Trudeau công nhận vào năm 1971, đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc công nhận và tôn vinh sự đa dạng văn hóa. Tuy nhiên, sự chuyển đổi từ chính sách thành thực tế vẫn là một quá trình đầy thách thức và phức tạp. Bài viết này sẽ khám phá hành trình từ việc thiết lập chính sách đa văn hóa đến thực tế của nó trong xã hội Canada ngày nay, cũng như những thách thức và cơ hội mà đất nước này phải đối mặt trong việc duy trì và phát triển bản sắc đa văn hóa của mình.


1. Khái Niệm Đa Văn Hóa

Đa văn hóa: “Sự hiện diện của, hoặc ủng hộ sự hiện diện của nhiều nhóm văn hóa hoặc dân tộc khác nhau trong một xã hội.” (Từ điển, 2018)

Đa văn hóa là một đặc điểm xác định của xã hội và chính sách Canada, tuy nhiên, có vẻ như vẫn còn sự nhầm lẫn về cách mà nó ảnh hưởng đến Canada như một tổng thể. Hãy cùng xem cách mà đa văn hóa đã được gắn bó với Canada và ý nghĩa của nó ngày nay.


2. Lịch Sử Đa Văn Hóa Tại Canada

Trong suốt lịch sử của Canada, việc tìm kiếm sự cân bằng và công nhận giữa tiếng Pháp và tiếng Anh là một vấn đề lớn, và vào những năm 60, điều này đã thúc đẩy việc công nhận Canada là một quốc gia hai văn hóa. Đa văn hóa là một thuật ngữ được giới thiệu vào Canada vào những năm 60 như một sự thay thế cho hai văn hóa với mục đích tạo ra một nền văn hóa hòa nhập hơn, thay vì tiếp tục phân biệt văn hóa tiếng Anh và tiếng Pháp như hai thực thể riêng biệt, đối lập


Đường link website quảng bá chính sách đa văn hóa của chính phủ Canada
Đường link website quảng bá chính sách đa văn hóa của chính phủ Canada

Tham khảo website quảng bá chính sách đa văn hóa của chính phủ Canada: Multiculturalism


3. Chính Sách Đa Văn Hóa Của Thủ Tướng Pierre Trudeau

Thủ tướng Pierre Trudeau đã cam kết với nguyên tắc đa văn hóa của Canada vào năm 1971 bằng cách thiết lập Chính sách Đa văn hóa Canada để công nhận quyền của các dân tộc bản địa và hỗ trợ việc Canada có hai ngôn ngữ chính thức. Mục tiêu của Trudeau là thúc đẩy sự công nhận và hòa nhập của các nền văn hóa đa dạng và làm giảm sự phản đối đối với hai văn hóa mà nhiều người không chấp nhận. Vào ngày 8 tháng 10 năm 1971, Thủ tướng Trudeau đã không gặp phải sự phản đối nào khi thông qua chính sách Đa văn hóa này tại Hạ viện. Đạo luật Đa văn hóa của Trudeau đã xác lập tầm quan trọng của đa văn hóa như một nguyên tắc cơ bản mà tất cả các chính sách và luật pháp đều phải xây dựng xung quanh và vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến các luật ngày nay.



4. Củng Cố Đa Văn Hóa Trong Hiến Chương Quyền Và Tự Do

Đa văn hóa đã được củng cố hơn nữa tại Canada khi nó được thêm vào Hiến chương Quyền và Tự do vào năm 1988, nêu rõ rằng Hiến chương sẽ “được giải thích theo cách nhất quán với việc bảo tồn và nâng cao di sản đa văn hóa của người Canada” (Canada, 1988). Sự công nhận này trong Hiến chương Quyền và Tự do đã được thực hiện thông qua việc tạo ra Đạo luật Đa văn hóa của Canada. Các chính sách đa văn hóa của Canada đã từ một giải pháp tạm thời cho các căng thẳng văn hóa ở Canada vào những năm 70 trở thành một nguyên tắc pháp lý cơ bản vào những năm 80. Đạo luật này có ý nghĩa vì nó bắt đầu nhận ra nhu cầu bao gồm tất cả các nền văn hóa, giá trị và vị trí của chúng ở Canada.


5. Vai Trò và Phát Triển Của Đa Văn Hóa Tại Canada

Chìa khóa để phát triển đa văn hóa ở Canada là nó được coi là một công cụ để giúp hòa nhập các nền văn hóa đa dạng ngày càng gia tăng của người Canada bằng cách tạo không gian cho tất cả các nền văn hóa phát triển, thay vì đồng hóa hay làm cho người Canada trở thành một nền văn hóa cụ thể. Canada với tư cách là một quốc gia đã công nhận và áp dụng đa văn hóa như một bản sắc chung và chính sách, và Canada tiếp tục làm việc hướng tới hình ảnh này.

Vai Trò và Phát Triển Của Đa Văn Hóa Tại Canada
Vai Trò và Phát Triển Của Đa Văn Hóa Tại Canada

6. Thách Thức và Cơ Hội Trong Một Xã Hội Đa Văn Hóa

Đa văn hóa không phải là một giải pháp hoàn hảo; các nhóm dân số chính, sự hiểu lầm và sự thay đổi nhanh chóng có thể gây choáng ngợp khi cố gắng nhìn thấy cách mà bức tranh đa dạng tuyệt đẹp của đất nước chúng ta hòa hợp với nhau. Những mâu thuẫn giữa chúng ta và họ, cũ và mới, và truyền thống và thích ứng là những cuộc chiến liên tục mà đất nước đa văn hóa này phải đối mặt. Phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử vẫn tồn tại trong biên giới của chúng ta, nhưng các giá trị đa văn hóa của Canada giúp chống lại những thành kiến này vì ý tưởng này tôn vinh sự đa dạng và hòa nhập. Sức mạnh lớn nhất của Canada là cộng đồng phong phú, đa dạng mà các chính sách và thực tiễn đa văn hóa giúp bén rễ.


Kết Luận về Đa Văn Hóa Tại Canada: Từ Chính Sách Đến Thực Tế

Sự thành công của chính sách đa văn hóa ở Canada không chỉ được đo bằng sự chấp nhận của các nhóm dân tộc khác nhau mà còn bởi khả năng của quốc gia này trong việc tích hợp các giá trị và văn hóa đa dạng vào đời sống xã hội hàng ngày.


Mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, Canada vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức liên quan đến sự phân biệt và phân hóa xã hội. Tuy nhiên, chính sách đa văn hóa đã tạo ra nền tảng vững chắc để các cộng đồng khác nhau có thể hòa nhập và cùng nhau xây dựng một xã hội bền vững. Bằng cách duy trì cam kết với các giá trị của sự đa dạng và hòa nhập, Canada có thể tiếp tục là một mô hình về sự thành công của một quốc gia đa văn hóa, nơi mọi cá nhân đều có cơ hội phát triển và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.


Trên đây là bài viết Đa Văn Hóa Tại Canada: Từ Chính Sách Đến Thực Tế. Hy vọng CIC đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc.


 

Khám phá các bài viết chủ đề Văn hóa Canada

 

Chương trình An Cư Canada

Chương trình An Cư Canada cùng CIC cung cấp là một dịch vụ toàn diện
Chương trình An Cư Canada cùng CIC cung cấp là một dịch vụ toàn diện

Chương trình An Cư Canada cùng CIC cung cấp là một dịch vụ toàn diện giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho hành trình an cư tại Canada. Chúng tôi hiểu rằng việc định cư tại một quốc gia mới có thể mang lại nhiều thách thức và khó khăn. Vì vậy, CIC cam kết đồng hành cùng bạn từ những bước chuẩn bị ban đầu cho đến khi bạn hoàn toàn hoà nhập vào cuộc sống mới.


Dịch vụ An Cư Canada cùng CIC bao gồm hướng dẫn chi tiết về các thủ tục pháp lý, hỗ trợ tìm kiếm nhà ở, thông tin về hệ thống giáo dục và y tế, cùng với các tiêu chuẩn văn hóa và ứng xử xã hội cần thiết. Bên cạnh đó, An Cư Canada cùng CIC còn cung cấp các khóa học ngôn ngữ và kỹ năng mềm để giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và công việc. Với chương trình An Cư Canada cùng CIC, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để bắt đầu cuộc sống mới một cách thuận lợi và suôn sẻ nhất.


Hiện nay, CIC là đơn vị có đội ngũ RCIC có giấy phép thụ lý tuyển dụng người nước ngoài làm việc tại Canada, đặc biệt tỉnh bang British Columbia và Saskatchewan. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu cho hành trình làm việc hoặc đầu tư định cư Canada thì hãy liên hệ CIC để được hướng dẫn chi tiết.   

  

 

Bài viết nổi bật:


SASKATCHEWAN


CHƯƠNG TRÌNH ĐẦU TƯ SASKATCHEWAN - SINP

 

Canadian ICC - Chuyên tư vấn định cư Canada - Visa du lịch, du học - Giấy phép lao động

Hotline: 033-538-1345 (zalo)

Zalo: 033-538-1345

Trụ sở: G018 Đường số 6, Phường Tân Phong, Quận 7, Tp.HCM




Comentários


bottom of page