top of page

Giới thiệu tổng quan về Canada – đất nứơc của lá phong

Là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới nằm ở Bắc Mỹ, Canda được mệnh danh là xứ sở của lá phong (maple tree). Trong bài viết này CICC sẽ giới thiệu tổng quan về Canada với những thông tin hữu ích và thú vị.

Thành phố Vancouver
Thành phố Vancouver

Vị trí địa lý

Canada là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới, sau Liên bang Nga, nằm ở Bắc Mỹ.

Lãnh thổ Canada gồm 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang, được bao quanh bởi ba đại dương lớn: Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và tiếp giáp với một vài quốc gia như Miquelon, quần đảo Saint – Pierre và đảo Greenland (thuộc Đan Mạch) ở phía Đông và Mỹ ở phía Nam và Tây Bắc.

Bản đồ lãnh thổ Canada
Bản đồ lãnh thổ Canada

Canada có biên giới chung với Hoa Kỳ về phía Nam và phía Tây Bắc, được ghi nhận là đường biên giới dài nhất thế giới. Ngoài ra, đường bờ biển của Canada cũng được ghi nhận là dài nhất thế giới hiện nay.



Nền chính trị của đất nước Canada

Về mặt hình thức, Canada là một quốc gia quân chủ lập hiến. Người đứng đầu chính thức là quốc vương trị vì của Vương quốc Anh (gọi là vua hoặc nữ hoàng của Canada), người được đại diện tại địa phương bởi một tổng thống đốc (là người Canada và được bổ nhiệm bởi thủ tướng Canada).


Trên thực tế, Canada là một quốc gia liên bang độc lập được thành lập vào năm 1867 theo Đạo luật Bắc Mỹ của Anh. Thủ tướng, người thường là lãnh đạo của đảng có số ghế lớn nhất trong Hạ viện, là Người đứng đầu Chính phủ của Canada. Thủ tướng bổ nhiệm 20 đến 30 bộ trưởng tạo nên Nội các. Nội các phát triển chính sách của chính phủ và chịu trách nhiệm trước Hạ viện.


Các vùng tại Canada

Canada được chia thành năm khu vực: Đại Tây Dương, khu Trung tâm, khu thảo nguyên, bờ biển phía Tây và phía Bắc.

1. Khu vực Đại Tây Dương - The Atlantic

2. Khu vực Trung tâm Canada - Central Canada

3. Khu vực Thảo Nguyên - The Prairie Provinces

4. Khu vực Bờ Biển Phía Tây - The West Coast

5. Khu vực Phía Bắc - The Northern Territories



Thủ phủ của Canda

Thủ phủ Canada nằm ở Ottawa
Thủ phủ Canada nằm ở Ottawa

Nằm bên bờ sông, Ottawa được chọn làm thủ đô vào năm 1857 bởi Nữ hoàng Victoria, cô bà ngoại hùng tráng của Nữ hoàng Elizabeth II ngày nay. Hiện nay, Ottawa là khu vực đô thị lớn thứ tư của Canada. Khu vực Thủ đô Quốc gia, với diện tích 4.700 kilômét vuông xung quanh Ottawa, bảo tồn và nâng cao di sản xây dựng và môi trường tự nhiên của khu vực này.


Các tỉnh bang của Canada và vùng lãnh thổ


Lãnh thổ Canada gồm 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang. Mỗi tiểu bang của Canada đều có một thủ phủ riêng, tiêu biểu trong đó là Thành phố Toronto, bang Ontario, Thành phố Vancouver, bang British Columbia và Thành phố Montreal, tỉnh Quebec.Mỗi tỉnh và 3 lãnh thổ của Canada có một cơ quan lập pháp dưới sự lãnh đạo của một hàng đầu. Chính quyền tỉnh và lãnh thổ chịu trách nhiệm về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, giấy phép của tài xế, tiêu chuẩn lao động, dịch vụ xã hội và nhiều hơn nữa


Tỉnh bang / Vùng lãnh thổ theo khu vực

Khu vực (Area)

Tỉnh bang/Vùng lãnh thổ (Province/ Territory)

Thủ phủ (Capital City)

Atlantic region

  1. Newfoundland and Labrador

  2. Prince Edward Island

  3. Nova Scotia

  4. New Brunswick

  1. St. John’s

  2. Charlottetown

  3. Halifax

  4. Fredericton

Central Canada

  1. Quebec

  2. Ontario

  1. Québec City

  2. Toronto

Prairie Provinces

  1. Manitoba

  2. Saskatchewan

  3. Alberta

  1. Winnipeg

  2. Regina

  3. Edmonton

West Coast

  1. British Columbia (BC)

  1. Victoria

North

  1. Vùng lãnh thổ Nunavut

  2. Vùng lãnh thổ Tây Bắc

  3. Vùng lãnh thổ Yukon

  1. Iqaluit

  2. Yellowknife

  3. Whitehorse

>>> Xem chi tiết về các tỉnh bang tại Canada


Các tỉnh bang của Canada và vùng lãnh thổ
Các tỉnh bang của Canada và vùng lãnh thổ


Dân số Canada

Canada có dân số khoảng 34 triệu người. Trong khi đa số sống ở các thành phố, người Canada cũng sống ở các thị trấn nhỏ, vùng nông thôn và khắp mọi nơi ở giữa chúng.


Khí hậu Canada

Khí hậu của Canada rất đa dạng do quy mô lớn của quốc gia này và sự phân bố địa lý khác biệt. Dưới đây là một sự tổng quan về khí hậu của Canada:

  • Vùng Đông Bắc (Northeast): Khí hậu ở các tỉnh đông bắc như Newfoundland và Labrador, New Brunswick, Nova Scotia, và Prince Edward Island thường có mùa đông lạnh và mùa hè mát mẻ. Mùa đông dài và lạnh thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4.

  • Khu Trung Tâm (Central Canada): Ontario và Quebec ở trung tâm Canada có mùa đông lạnh và mùa hè nóng ẩm. Toronto và Montreal thuộc vùng này và trải qua mùa đông tương đối dài.

  • Khu Thảo Nguyên (The Prairie): Manitoba, Saskatchewan và Alberta có khí hậu lạnh khô vào mùa đông và mùa hè ấm áp. Edmonton và Calgary ở Alberta nổi tiếng với mùa đông khá lạnh.

  • Khu Bờ Biển Tây (The West Coast): British Columbia ở bờ biển Tây có khí hậu ẩm ướt và ôn hòa, với mùa đông ấm và mùa hè mát mẻ. Vancouver nổi tiếng với mùa đông ấm hơn so với các khu vực khác ở Canada.

  • Các Lãnh thổ phía Bắc (The Northern Territories): Các lãnh thổ phía bắc của Canada bao gồm Yukon, Northwest Territories và Nunavut. Vùng này có mùa đông lạnh cực và mùa hè ngắn và mát mẻ. Nunavut nổi tiếng với việc có mùa đông lạnh nhất và cũng là nơi nổi tiếng với băng và tuyết.

Canada cũng có nhiều biến thể khí hậu với sự biến đổi trong các vùng khác nhau, nhưng đặc biệt nổi tiếng với mùa đông dài và lạnh ở nhiều khu vực, trong khi ở các vùng khác có mùa đông ấm hơn và mùa hè mát mẻ.


Với hệ thống cơ sở hạ tầng được trang bị lò sưởi từ nhà riêng đến trường học, công sở và giao thông công cộng, người dân Canada đã có thể yên tâm nhiều hơn khi nhiệt độ hạ xuống thấp. Ngoài ra một số thành phố còn lắp đặt lò sưởi cho các lối đi bộ từ các tòa nhà đến trường học.


Xã hội đa văn hóa

Canada chính thức trở thành một nước đa văn hóa vào năm 1971. Đặc biệt Chính phủ công nhận giá trị của những người thổ dân và công nhận rằng tiếng Anh và tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của quốc gia và có giá trị ngang bằng nhau.


Canada khuyến khích và nâng cao chủ nghĩa đa văn hóa bằng cách kêu gọi tất cả những người dân Canada tham gia vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Mọi người bất kể chủng tộc hay sắc tộc có thể tham gia mọi lĩnh vực trong xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị với tư cách ngang bằng nhau. Tất cả mọi người đều có quyền được lắng nghe và những quyền này được đảm bảo trong Hiến Pháp Canada cũng như Hiến chương Canada.


Chế độ dân chủ bảo vệ quyền con người

Người dân Canada tôn trọng quyền bầu cử và quyền lựa chọn lãnh đạo đất nước của họ. Canada là một đất nước theo chế độ dân chủ. Điều đó có nghĩa là mọi công dân Canada có quyền thay đổi luật pháp và cách chính phủ làm việc tại mọi cấp.


Để làm được điều đó, người dân Canada chọn những người đại diện cho pháp luật làm việc tại các cấp liên bang, tỉnh và lãnh thổ, và thành phố.


Ẩm thực Canada

Canada nổi tiếng với các món ăn đặc sắc của vùng Bắc Mỹ như:


Thịt xông khói Montreal

Món ăn sử dụng phần thịt thăn ngâm trong nước muối loãng, sau đó tẩm bột ngô rồi quay để tạo ra mùi vị đặc trưng khó quên.

Thịt xông khói Montreal đã tạo nên tên tuổi và dấu ấn riêng cho Montreal nhờ vào hương vị đặc trưng và cách chế biến kỳ công, tỉ mỉ. Thực ra, tại khắp các nơi khác tại Canada đều có món thịt xông khói nhưng tại Montreal thì cách chế biến có khác đôi chút. Khi chế biến, họ thường cho phần thịt ức được ướp lâu hơn, cho thêm hạt tiêu và bớt đường đi. Khi thưởng thức, người ta thường ăn bánh mì lúa mạch đen và mù tạt vàng cùng với món này. Với thịt được tẩm ướp đậm đà và hương vị của khói chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy kích thích với món ăn hơn. Đặc biệt thịt xông khói Montreal rất mềm, đưa những miếng thịt vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được mùi vị tan chảy ngay trên đầu lưỡi.


Thịt xông khói Montreal
Thịt xông khói Montreal

Soup Poutine

Món soup với khoai tây chiên kiểu Pháp, pho mát và nước sốt thịt là một trong những món ăn truyền thống của người dân Canada.


Món soup Poutine với khoai tây chiên kiểu Pháp
Món soup Poutine với khoai tây chiên kiểu Pháp

Cocktail Caesar

Cocktail Caesar là sự kết hợp giữa Vodka, nước ép Clamato – Clam and tomato (một món hỗn hợp của nước ép cà chua và nước súp sò biển), thêm vào một ít sốt cay (tương ớt hoặc sốt tiêu) cuối cùng là nước sốt Worcestershire đặc chế từ nguồn thực phẩm để chín muồi trong 18 tháng. Khi phục vụ, món cocktail này sẽ được đặt trong một ly thuỷ tinh, để sẵn trong đó một cuống cần tây muối với những lát chanh. Nếu có dịp đến Montreal bạn đừng quên một nhà hàng nào đó và nếm thử món cocktail Caesar trứ danh, chắc chắn bạn sẽ thích mê hương vị này ấy.


Cocktail Caesar là sự kết hợp giữa Vodka, nước ép Clamato
Cocktail Caesar là sự kết hợp giữa Vodka, nước ép Clamato

Siro cây phong

Vì Canada là đất nước của lá phong đỏ nên đã đi du lịch Canada thì bạn đừng quên thử món siro thơm ngon này bạn nhé!


Siro cây phong hữu cơ Canada phân phối bởi Nature Rider
Siro cây phong hữu cơ Canada phân phối bởi Nature Rider

Bánh chiên Beaver Tails

Beaver Tails là món ăn có hình dạng gần giống những chiếc đuôi của loài hải ly. Bên trên món bánh chiên này còn có kem tươi hoặc siro trái cây vô cùng bắt mắt và ngon miệng.

Bánh chiên Beaver Tails
Bánh chiên Beaver Tails


Các địa điểm du lịch Canada

Quốc gia Bắc Mỹ Canada có rất nhiều danh lam, thắng cảnh thu hút khách du lịch ghé thăm nơi đây. Canada thu hút du khách du lịch bởi thiên nhiên hoang dã và vô số những điểm đến hấp dẫn du khách.


>>> Hãy tìm hiểu về các địa điểm du lịch Canada.

 

GIỚI THIỆU VỀ CANADIAN ICC (CICC)

CICC là công ty tư vấn định cư uy tín và chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ tư vấn định cư Canada chuyên nghiệp, bao gồm giúp khách hàng tìm hiểu về chương trình định cư phù hợp nhất, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ định cư, và cung cấp các thông tin hữu ích về cuộc sống và làm việc tại Canada.


CICC là công ty tư vấn định cư Canada uy tín và chuyên nghiệp
CICC là công ty tư vấn định cư Canada uy tín và chuyên nghiệp

CICC có nhiều lợi thế như có 2 pháp nhân tại Việt Nam và Canada, giúp cho quá trình tư vấn và xử lý thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đối tác của CICC là các quỹ đầu tư uy tín và có nguồn lao động dồi dào, đảm bảo cung cấp cho khách hàng những cơ hội định cư và việc làm tốt nhất. Ngoài ra, đội ngũ tư vấn của CICC có kinh nghiệm thực tiễn sinh sống tại Canada hơn 40 năm, đảm bảo hỗ trợ tư vấn định cư hiệu quả cao. Cuối cùng, đối tác về di trú tại Canada của chúng tôi RCIC là chuyên gia trong lĩnh vực di trú Canada và được quy định bởi Luật Di trú Canada, đảm bảo uy tín và chất lượng dịch vụ của CICC.


CICC cam kết đem lại cho khách hàng của mình sự hỗ trợ tối đa trong quá trình định cư tại Canada. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về tất cả các khía cạnh của cuộc sống tại Canada, bao gồm cả trường học, chăm sóc sức khỏe, các hoạt động giải trí và nhiều hơn nữa.


Hãy liên hệ với CICC ngay hôm nay để biết thêm thông tin về dịch vụ tư vấn định cư Canada của chúng tôi và bắt đầu hành trình mới của bạn tại một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CANADIAN IMMIGRATION CONSULTANT CICC

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, Quận 7, Tp.HCM

☎ Hotline: (84) 33 538 1345 (zalo/ WhatsApp)



Comments


bottom of page