top of page

LMIA là gì? Vai trò của LMIA khi định cư Canada

LMIA là một trong những loại giấy tờ khá thường gặp khi xin việc làm với người định cư Canada. Để nhận được giấy phép lao động hợp pháp tại Canada, người lao động nước ngoài phải có LMIA dù đảm nhiệm bất kỳ vị trí hay công việc nào. Vậy LMIA là gì? Vai trò của LMIA khi định cư Canada như thế nào và những ai cần phải sử dụng đến LMIA? Hãy cùng CIC tìm hiểu nhé.



LMIA là gì? Vai trò của LMIA khi định cư Canada
LMIA là gì? Vai trò của LMIA khi định cư Canada

Trong bài viết dưới đây, CIC sẽ cùng bạn tìm hiểu các thông tin hữu ích về LMIA như sau:


LMIA (Labour Market Impact Assessment) dịch sang tiếng Việt là “Đánh Giá Tác Động Của Thị Trường Lao Động”. Đây là một tài liệu được phát hành bởi “Cơ quan Quản lý Việc làm và Phát triển Xã hội Canada” - ESDC (Employment and Social Development Canada) cấp cho nhà tuyển dụng ở Canada để cho phép họ có thể thuê lao động nước ngoài làm việc tại Canada.

LMIA được cấp dựa trên việc đánh giá xem việc thuê lao động nước ngoài có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến thị trường lao động trong nước hay không. Điều này có nghĩa là lao động nước ngoài đến Canada làm việc tại một vị trí nhất định, công việc nhất định sẽ có 3 xu hướng tác động đối với thị trường lao động tại Canada:


  • LMIA tích cực: nếu ngành nghề đó đang thiếu hụt nhân lực tại Canada, lao động bản xứ không đủ điều kiện để đảm nhận, hoặc lao động nước ngoài sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của Canada, thì LMIA sẽ được cấp.

  • LMIA tiêu cực: nghĩa là có lao động trong nước có thể làm được công việc, hoặc lao động nước ngoài sẽ gây ra sự cạnh tranh và giảm mức lương của lao động trong nước, thì LMIA sẽ bị từ chối.

  • LMIA trung lập: vị trí hoặc công việc của ứng viên đều không ảnh hưởng gì đến thị trường lao động Canada, nhà tuyển dụng có thể thuê thêm lao động nước ngoài.


2. Mục đích của LMIA là gì?

Mục đích của LMIA là bảo vệ quyền lợi của lao động trong nước, duy trì sự cân bằng và công bằng của thị trường lao động, và hỗ trợ cho chính sách nhập cư của Canada. Ngoài ra, nhờ LMIA, chính phủ Canada có thể đánh giá được tổng quan thị trường lao động, ngành nghề nào đang thiếu hụt nhân sự. Từ đó, đưa ra các chính sách tuyên truyền, khuyến khích định cư phù hợp.


Vai trò của LMIA đối với chính phủ Canada

1. Điều Chỉnh Tỷ Lệ Thất Nghiệp: LMIA là cơ sở để chính phủ đánh giá và điều chỉnh được tỷ lệ thất nghiệp. Từ đó, họ sẽ triển khai những chính sách kích cầu lao động nhằm cân bằng lại thị trường.

2. Đánh Giá Thiếu Hụt Lao Động: Khi thị trường thiếu hụt lao động, chính phủ Canada sẽ ban hành các chính sách khuyến khích, cởi mở hơn cho định cư. Đây cũng là giai đoạn mà người nước ngoài có cơ hội định cư Canada dễ dàng và thuận lợi hơn.

3. Kiểm Soát Lao Động Trái Phép: LMIA cũng là công cụ giúp chính phủ kiểm soát được nguồn lao động trái phép hoặc giảm thiểu được các vấn đề lạm dụng sức lao động từ những doanh nghiệp kém uy tín.


LMIA giúp Canada tạo nên một thị trường lao động quốc tế hóa nhưng không làm tổn hại đến thị trường lao động trong nước, đảm bảo đáp ứng tối đa quyền lợi của người lao động ở xứ sở lá phong.


Vai trò của LMIA đối với doanh nghiệp

1. Giải Quyết Thiếu Hụt Lao Động: LMIA sẽ được cấp cho doanh nghiệp nếu họ đăng tin tuyển dụng trong một khoảng thời gian dài nhưng không tìm được người phù hợp. Vì vậy, LMIA được coi là giải pháp giúp doanh nghiệp giải quyết được tình trạng thiếu nhân sự của mình.

2. Tiết Kiệm Chi Phí Đào Tạo: Doanh nghiệp có thể tuyển dụng những người có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm kỹ năng giúp công việc kinh doanh phát triển hơn mà không cần đào tạo từ đầu. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí đào tạo, tận dụng được nguồn lao động có kỹ năng và chuyên môn sẵn có từ những nơi khác.

3. Giải Quyết Các Ngành Nghề Đặc Biệt: Canada có rất nhiều ngành nghề đặc thù không mấy hấp dẫn với người bản xứ như công nhân vệ sinh, làm việc trong nông trại, người giúp việc, quản gia. Đây là cơ hội cho người lao động ở các quốc gia khác đến Canada làm những công việc này.


Vai trò của LMIA đối với người lao động nước ngoài

1. Cơ Hội Làm Việc Tại Canada: Nhờ LMIA, người lao động có thể tìm được cơ hội làm việc tại Canada. Đây là một trong những quốc gia có môi trường làm việc tốt nhất thế giới. Chính sách phúc lợi xã hội và sự quan tâm của chính phủ cũng là những ưu điểm hấp dẫn người lao động đến Canada định cư.

2. Định Cư Lâu Dài: LMIA còn tạo cơ hội cho người nhập cư được sinh sống và làm việc lâu dài tại Canada. Với các chương trình đề cử tỉnh bang theo diện lao động hay đầu tư, ứng viên có thể đi cùng gia đình định cư Canada, trải nghiệm môi trường học tập và làm việc hàng đầu thế giới.


Cả người lao động và chủ lao động đều cần LMIA. Người lao động sẽ cần LMIA để xin Work Permit (giấy phép lao động) trong đa số trường hợp. Chủ lao động cần có LMIA để có thể sử dụng lao động nước ngoài theo nhóm ngành của mình.


Cả người lao động và chủ lao động đều cần LMIA
Cả người lao động và chủ lao động đều cần LMIA

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, người lao động có thể xin Work Permit mà không cần sử dụng đến LMIA. Đó là:

  • Người lao động được miễn trừ theo chính sách công.

  • Một số diện visa được miễn trừ LMIA khi xin Work Permit như: CSQ (Quebec), RNIP, HCCPP, HSWP, AIP,…

  • Sinh viên quốc tế đi làm thêm.

  • Người làm việc theo những hiệp định thương mại.

  • Công việc phù hợp và phát triển lợi ích cho đất nước Canada. Đó là những công việc về nghiên cứu tôn giáo, kinh tế, văn hóa và xã hội.

  • Người lao động được miễn trừ từ lý do nhân đạo hoặc tình huống bất khả kháng.


Chủ lao động/ chủ doanh nghiệp muốn tuyển dụng lao động nước ngoài hợp pháp thì phải chuẩn bị hồ sơ để xin LMIA. Nhà tuyển dụng phải chứng minh rằng họ đã cố gắng tìm kiếm lao động trong nước nhưng không thành công, hoặc không có lao động trong nước có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc. Nhà tuyển dụng cũng phải chứng minh rằng việc thuê lao động nước ngoài sẽ mang lại lợi ích cho thị trường lao động trong nước.


Lao động nước ngoài không phải là người apply xin LMIA. Tuy nhiên, họ cần có LMIA để apply xin giấy phép lao động (work permit) để làm việc tại Canada. Lao động nước ngoài phải chứng minh rằng họ có kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm phù hợp với công việc mà nhà tuyển dụng cần. Lao động nước ngoài cũng phải chứng minh rằng họ có đủ điều kiện nhập cư và không vi phạm các quy định của Canada.


Sau khi doanh nghiệp có LMIA, lao động mới có thể xin giấy phép lao động hợp pháp.

Chủ lao động/ chủ doanh nghiệp cần cung cấp một số thông tin liên quan đến vị trí công việc mà họ tìm kiếm bao gồm số lượng ứng viên Canada đã ứng tuyển vào vị trí này, số lượng ứng viên người Canada đã được phỏng vấn và giải thích lý do không nhận lao động bản xứ.


Trong quá trình phân tích đề xuất tuyển dụng, ESDC sẽ xem xét các yếu tố sau:


website của ESDC là cơ quan cấp LMIA
website của ESDC là cơ quan cấp LMIA

· Mức lương đề xuất với lao động nước ngoài có phù hợp với mức lương trung bình của vị trí công việc này ở địa phương hay không?

· Điều kiện làm việc có phù hợp với Luật Lao động và các thỏa thuận đã trao đổi không?

· Ở khu vực này có thực sự thiếu hụt nguồn lao động cho vị trí công việc này không?

· Hiện nay, doanh nghiệp nghiệp có đang tranh chấp lao động nào trong công ty hay trong ngành không?

· Chủ lao động Canada đã nỗ lực tìm kiếm người bản xứ để lấp vào những vị trí đang thiếu chưa?

· Lao động người nước ngoài sẽ chuyển giao kĩ năng hay chuyên môn nào cho người bản xứ?

· Việc tuyển dụng lao động nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp tạo thêm việc làm hay duy trì công việc cho người Canada?

· Lao động nước ngoài có trở thành nhân viên của nhà tuyển dụng hay không? Người lao động muốn được làm việc full-time với mức lương đề xuất như thế nào?


Theo nghiên cứu, các vị trí ngành nghề ở thành phố và khu vực ít dân cư sẽ có cơ hội nhận được LMIA cao hơn những nơi đông dân. Nếu xét cả 2 khu vực này thì những vị trí cần chuyên môn và mức lương cao thì sẽ có nhiều cơ hội nhận được LMIA hơn.


Như vậy là CIC đã cung cấp cho bạn một số thông tin thú vị và hữu ích về LMIA là gì? Vai trò của LMIA khi định cư Canada. Hãy theo dõi tiếp theo liên quan đến chủ đề LMIA "Làm thế nào để có LMIA nhanh nhất. Những việc cần làm sau khi có được LMIA".


Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn cho kế hoạch định cư Canada sắp tới thì hãy liên hệ với CIC thông qua số điện thoại 033-538-1345 để đặt lịch hẹn. Chuyên gia của chúng tôi với hơn 40 năm sống và làm việc tại Canada sẽ trực tiếp tư vấn bạn miễn phí.

 

GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CANADIAN IMMIGRATION CONSULTANT (CIC)

CIC là Công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn định cư Canada uy tín được nhiều khách hàng yên tâm chọn lựa nhờ vào kiến thức sâu rộng mang tính thực tế về Canada, phong cách làm việc chuyên nghiệp và dịch vụ tận tâm.

CIC tự tin xác định mình là một đối tác đáng tin cậy, đồng hành cùng người Việt trong hành trình định cư tại đất nước Canada hòa bình và xinh đẹp.


CIC là công ty tư vấn định cư Canada uy tín và chuyên nghiệp
CIC là công ty tư vấn định cư Canada uy tín và chuyên nghiệp

CIC thấu hiểu rằng mỗi cá nhân Khách hàng đều có nhu cầu và nền tảng riêng liên quan đến việc định cư Canada, cũng như những lo lắng hoang mang trong quá trình tìm hiểu thông tin. Vì vậy, đội ngũ tư vấn của CIC với hơn 40 năm kinh nghiệm thực tiễn sinh sống và làm việc tại Canada sẽ là chuyên gia trực tiếp tư vấn riêng cho từng Khách hàng .


CIC có nhiều lợi thế đem lại sự an tâm của khách hàng như là có 2 pháp nhân tại Việt Nam và Canada, giúp cho quá trình tư vấn và xử lý thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đối tác pháp lý về di trú tại Canada của CIC là Chuyên gia tư vấn di trú Canada hợp pháp RCIC được cấp bởi Liên đoàn chuyên gia tư vấn di trú CICC.


CIC cam kết đem lại cho khách hàng của mình sự hỗ trợ tối đa trong quá trình định cư tại Canada. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về tất cả các khía cạnh của cuộc sống tại Canada, bao gồm cả trường học, chăm sóc sức khỏe, các hoạt động giải trí và nhiều hơn nữa.


Hãy liên hệ với CIC ngay hôm nay để biết thêm thông tin về dịch vụ tư vấn định cư Canada của chúng tôi và bắt đầu hành trình mới của bạn tại một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CIC - CANADIAN IMMIGRATION CONSULTANT

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, Quận 7, Tp.HCM

☎ Hotline: (84) 33 538 1345 (zalo/ WhatsApp)



Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page