top of page

Tìm hiểu các thuật ngữ liên quan đến di trú Canada

Từ khi Bộ Di Trú Canda ban hành kế hoạch nhập cư giai đoạn 2023-205, Di trú Canada đang thu hút sự quan tâm rộng rãi của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có hiểu biết sâu rộng về các thuật ngữ liên quan đến Di trú Canda, cũng như về nhiệm vụ và chức năng của nó.



Trong bài viết dưới đây, CIC sẽ giới thiệu đến các bạn các thuật ngữ liên quan đến Di trú Canada phổ biến.


Tìm hiểu các thuật ngữ liên quan đến Di Trú Canada

Có nhiều thuật ngữ viết tắt trong lĩnh vực di trú và nhập cư Canada mà có thể bạn chưa biết hoặc dễ gây nhầm lẫn. CIC sẽ giới thiệu cho bạn một số khái niệm thuật ngữ hiện tại trong lĩnh vực di trú Canada:


1. IRCC - Bộ Di trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada

IRCC, viết tắt của "Immigration, Refugees, and Citizenship Canada," là Bộ Di trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada. Đây là một tổ chức chính phủ liên bang của Canada, được thành lập để tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cư đến Canada, bảo vệ người tị nạn và cung cấp chương trình hỗ trợ cho người mới đến Canada để định cư.

IRCC có nhiệm vụ cấp quốc tịch, cấp giấy thông hành (hộ chiếu) cho người Canada và thúc đẩy đa văn hóa. Trước đây, tổ chức này được gọi là "Bộ Di Trú và Quốc Tịch Canada" (CIC). Tên gọi mới "IRCC" đã được sử dụng từ năm 2015 khi chính phủ Canada thay đổi. Mặc dù "CIC" vẫn còn được sử dụng trong một số trường hợp, tên gọi "IRCC" đã trở thành phổ biến trong các tài liệu và truyền thông chính thức.



Bộ trưởng Bộ Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada (IRCC) hiện nay là ông Marc Miller được thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố vào ngày 27/07/2023.

Bộ trưởng Bộ Di trú, người tị nạn và quốc tịch Canada Marc Miller công bố những quy định mới liên quan đến sinh viên quốc tế hồi cuối tháng 10
Bộ trưởng Bộ Di trú, người tị nạn và quốc tịch Canada Marc Miller công bố những quy định mới liên quan đến sinh viên quốc tế hồi cuối tháng 10

2. RCIC - Chuyên gia tư vấn di trú Canada

RCIC là viết tắt của "Regulated Canadian Immigration Consultant," tạm dịch là Chuyên gia tư vấn di trú Canada hợp pháp, là người có giấy phép hành nghề tư vấn di trú Canada được cấp bởi Liên Đoàn Tư Vấn Di Trú CICC (College of Immigration and Citizenship Consultants).


RCIC - Chuyên gia tư vấn di trú Canada hợp pháp
RCIC - Chuyên gia tư vấn di trú Canada hợp pháp

RCIC sẽ đại diện cho bạn là đương đơn sẽ đánh giá đơn xin Visa của bạn và nộp thay cho bạn. RCIC cũng là thành viên của Hội đồng tư vấn nhập cư Canada (ICCRC) và được Bộ Di Trú Canada công nhận về tư cách pháp lý.


Pháp luật Canada có quy định rõ rằng không ai được phép tư vấn di trú, trực tiếp hay gián tiếp, đánh giá hoặc đại diện khách hàng nộp hồ sơ di trú có thu phí, ngoại trừ các đối tượng sau:

  • Chuyên Gia Tư Vấn Di Trú Canada RCIC

  • Thành viên của Hội Luật gia Canada, hoặc

  • Các công chứng viên Québec

Mỗi Chuyên gia RCIC đều có mã số và thông tin lưu trữ riêng trên website của CICC tại địa chỉ: www.college-ic.ca, bạn có thể truy cập đường link này sau đó nhập thông tin hoặc mã số định danh của RCIC để xem đầy đủ thông tin về họ.


3. CICC - Liên Đoàn Tư Vấn Di Trú

CICC là viết tắt đầy đủ của The College of Immigration and Citizenship Consultants nghĩa là Liên Đoàn Tư Vấn Di Trú - một tổ chức chịu trách nhiệm cấp giấy phép và quản lý các Chuyên gia tư vấn di trú và quốc tịch Canada với mục tiêu lợi ích của công chúng.

CICC - Liên Đoàn Tư Vấn Di Trú
CICC - Liên Đoàn Tư Vấn Di Trú

CICC là tiếng nói thực sự của các nhà tư vấn nhập cư, những người được kết nối với cơ quan quản lý, các đối tác liên quan của chính phủ và các lĩnh vực nhập cư quan trọng khác. Cơ quan này cam kết thúc đẩy và bảo vệ tính toàn vẹn của nghề nghiệp và hệ thống nhập cư.


4. Danh mục các thuật ngữ liên quan đến di trú Canada khác


  • CIC: Citizenship and Immigration Canada (Bộ Di Trú và Quốc Tịch Canada. Lưu ý đây là tên gọi cũ của cơ quan này. Hiện tại đã đổi thành IRCC)

  • IRCC: Immigration, Refugees, and Citizenship Canada (Bộ Di trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada)

  • CICC: College of Immigration and Citizenship Consultants (Liên đoàn Tư vấn Di trú)

  • RCIC: Regulated Canadian Immigration Consultant (Chuyên gia tư vấn Di trú Canada hợp pháp)

  • LMIA: Labour Market Impact Assessment (Đánh giá Tác động Trên Thị trường Lao động)

  • CRS: Comprehensive Ranking System (Hệ thống xếp hạng toàn diện)

  • PNP: Provincial Nominee Program (Chương trình định cư đề cử tỉnh bang)

  • NC: Nomination Certificate (Chứng chỉ đề cử tỉnh bang)

  • EE: Express Entry (chương trình dành cho những lao động lành nghề có quan tâm đến việc làm lao động, chương trình tuyển dụng tại Canada)

  • PR: Permanent Resident (Cư dân thường trú)

  • COPR: Confirmation of Permanent Residence (Xác nhận Cư dân thường trú)

  • AOR: Acknowledgment of Receipt (Giấy Chứng nhận Việc Nhận Hồ Sơ)

  • CAQ: Certificat d'acceptation du Québec (Giấy Chứng nhận Chấp Nhận của Québec)

  • COPR: Co-op Work Permit (Giấy phép làm việc trong Chương trình Hợp tác)

  • PGWP: Post-Graduation Work Permit (Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp)

  • NOA: Notice of Appointment (Thư mời phỏng vấn)


Như vậy là CIC đã cung cấp cho bạn một số thông tin thú vị và hữu ích về các thuật ngữ liên quan đến di trú Canada.

Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn cho kế hoạch định cư Canada sắp tới thì hãy liên hệ với CIC thông qua số điện thoại 033-538-1345 để đặt lịch hẹn. Chuyên gia của chúng tôi với hơn 40 năm sống và làm việc tại Canada sẽ trực tiếp tư vấn bạn miễn phí.

 

GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CANADIAN IMMIGRATION CONSULTANT (CIC)

CIC là Công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn định cư Canada uy tín được nhiều khách hàng yên tâm chọn lựa nhờ vào kiến thức sâu rộng mang tính thực tế về Canada, phong cách làm việc chuyên nghiệp và dịch vụ tận tâm.

CIC tự tin xác định mình là một đối tác đáng tin cậy, đồng hành cùng người Việt trong hành trình định cư tại đất nước Canada hòa bình và xinh đẹp.


CIC là công ty tư vấn định cư Canada uy tín và chuyên nghiệp
CIC là công ty tư vấn định cư Canada uy tín và chuyên nghiệp

CIC thấu hiểu rằng mỗi cá nhân Khách hàng đều có nhu cầu và nền tảng riêng liên quan đến việc định cư Canada, cũng như những lo lắng hoang mang trong quá trình tìm hiểu thông tin. Vì vậy, đội ngũ tư vấn của CIC với hơn 40 năm kinh nghiệm thực tiễn sinh sống và làm việc tại Canada sẽ là chuyên gia trực tiếp tư vấn riêng cho từng Khách hàng .


CIC có nhiều lợi thế đem lại sự an tâm của khách hàng như là có 2 pháp nhân tại Việt Nam và Canada, giúp cho quá trình tư vấn và xử lý thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đối tác pháp lý về di trú tại Canada của CIC là Chuyên gia tư vấn di trú Canada hợp pháp RCIC được cấp bởi Liên đoàn chuyên gia tư vấn di trú CICC.


CIC cam kết đem lại cho khách hàng của mình sự hỗ trợ tối đa trong quá trình định cư tại Canada. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về tất cả các khía cạnh của cuộc sống tại Canada, bao gồm cả trường học, chăm sóc sức khỏe, các hoạt động giải trí và nhiều hơn nữa.


Hãy liên hệ với CIC ngay hôm nay để biết thêm thông tin về dịch vụ tư vấn định cư Canada của chúng tôi và bắt đầu hành trình mới của bạn tại một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CIC - CANADIAN IMMIGRATION CONSULTANT

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, Quận 7, Tp.HCM

☎ Hotline: (84) 33 538 1345 (zalo/ WhatsApp)



Comments


bottom of page