top of page

Tổng Quan Về Ngành Nông Nghiệp và Thực Phẩm Của Canada

Ngành Nông Nghiệp và Thực Phẩm Của Canada là chủ đề được quan tâm khi nhắc đến kinh tế Canada. Trong bài viết này, CIC sẽ giới thiệu đến các bạn bài viết Tổng Quan Về Ngành Nông Nghiệp và Thực Phẩm Của Canada được trích lại từ trang web của Bộ Nông Nghiệp Canada.


Tổng Quan Về Ngành Nông Nghiệp và Thực Phẩm Của Canada
Tổng Quan Về Ngành Nông Nghiệp và Thực Phẩm Của Canada

Ngành nông nghiệp và thực phẩm có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Canada. Bộ Nông Nghiệp và Thực Phẩm Canada có nhiệm vụ hỗ trợ nông nghiệp sơ cấp (nông dân) và chế biến thực phẩm và đồ uống, nhưng ngành này cũng mở rộng vào hệ thống thực phẩm rộng lớn hơn, ảnh hưởng đến các ngành khác trong chuỗi cung ứng thực phẩm.


Tổng Quan Về Ngành Nông Nghiệp và Thực Phẩm Của Canada


Hệ Thống Thực Phẩm Bền Vững

Hệ thống thực phẩm của Canada bền vững và sáng tạo, duy trì môi trường và hỗ trợ nền kinh tế của Canada. Vào năm 2023, toàn bộ hệ thống nông nghiệp và thực phẩm đã:

  • Tuyển dụng 2,3 triệu người

  • Cung cấp 1 trong 9 việc làm ở Canada

  • Tạo ra 150,0 tỷ đô la (khoảng 7%) tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada


Hệ thống thực phẩm canada là đại diện của một chuỗi cung ứng tích hợp

Nông nghiệp sơ cấp (Primary agriculture )

Nông nghiệp sơ cấp (Primary agriculture ) được định nghĩa là các công việc được thực hiện trong phạm vi của trang trại, vườn ươm hoặc nhà kính.

  • GDP: 31,7 tỷ đô la (1,4%)

  • Việc làm: 247.200


Nông nghiệp sơ cấp của Canada là một động lực kinh tế với sự đa dạng phong phú trên toàn quốc với những dữ liệu ấn tượng:

  • 189.874 trang trại

  • Diện tích các trang trại bao phủ 62,2 triệu hecta, chiếm 6,2% diện tích đất của Canada

  • Tập trung chủ yếu ở vùng Đồng bằng, Quebec và Nam Ontario

  • Quy mô trung bình của các trang trại gần như tăng gấp đôi trong 50 năm qua nhờ vào sự hợp nhất và các tiến bộ công nghệ


Chuỗi chế biến thực phẩm và đồ uống (Food and beverage processors)

Các nhà chế biến thực phẩm và đồ uống (Food and beverage processors) chuyển đổi các nguyên liệu hoặc chất thô thành các sản phẩm mới, có thể là sản phẩm hoàn chỉnh, sẵn sàng để sử dụng hoặc tiêu thụ, hoặc bán thành phẩm để trở thành nguyên liệu thô cho quá trình sản xuất tiếp theo.

  • GDP: 35,2 tỷ đô la (1,6%)

  • Việc làm: 322.600


Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống chuyển đổi nguyên liệu thực phẩm thô hoặc các chất thành các sản phẩm mới, có thể là hoàn chỉnh để sử dụng hoặc tiêu thụ ngay, hoặc bán hoàn chỉnh, để trở thành nguyên liệu thô cho sản xuất tiếp theo.

Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống là ngành sản xuất lớn nhất tại Canada về cả GDP và việc làm: 16,5% GDP ngành sản xuất và 17,8% việc làm ngành sản xuất

Doanh thu từ chế biến thực phẩm và đồ uống đạt tổng cộng 167,5 tỷ đô la vào năm 2023. Mặc dù có các cơ sở trên toàn quốc, phần lớn nằm ở Ontario và Quebec.


Các ngành chính (theo tỷ lệ doanh thu chế biến thực phẩm trong tổng doanh thu):

  • Sản xuất sản phẩm thịt (25,5%) – 42,7 tỷ đô la

  • Xay xát ngũ cốc và hạt có dầu (12,7%) – 21,3 tỷ đô la

  • Sản xuất sản phẩm sữa (10,9%) – 18,2 tỷ đô la

  • Nhà máy bánh và chế biến tortilla (10,6%) – 17,8 tỷ đô la


Các nhà bán lẻ và bán buôn thực phẩm (Food retailers and wholesalers)

  • GDP: 36,9 tỷ đô la (1,7%)

  • Việc làm: 659.800


Nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm (Foodservice providers)

Nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm (Foodservice providers), cũng như các nhà bán lẻ và bán buôn thực phẩm, là cầu nối giữa sản xuất thực phẩm và người tiêu dùng.

  • GDP: 30,5 tỷ đô la (1,4%)

  • Việc làm: 971.100


Vào năm 2023, các ngành nông nghiệp sơ cấp và chế biến thực phẩm và đồ uống:

  • Tuyển dụng 569.800 người

  • Chiếm 3,0% GDP của Canada

  • Cung cấp 1 trong 35 việc làm ở Canada



Doanh Thu Thị Trường Nông Trại (Farm market receipts)

Doanh thu thị trường nông trại đại diện cho doanh thu của nông dân từ việc bán các mặt hàng nông sản. Doanh thu thị trường nông trại của Canada rất đa dạng về mặt hàng, dẫn đầu là ngũ cốc và hạt có dầu, thịt đỏ và sữa. Năm 2023:

  • Đạt mức cao kỷ lục 93,0 tỷ đô la

  • Tăng trưởng trung bình hàng năm 5,8% (2013-2023) - doanh thu từ ngũ cốc và hạt có dầu dẫn đầu

  • 10% trang trại lớn nhất tạo ra hơn hai phần ba tổng doanh thu

Nông nghiệp Canada đang phát triển theo thời gian để đối phó với các thách thức, cơ hội và sự phát triển của thị trường. Việc áp dụng các đổi mới góp phần tăng sản lượng và năng suất.



Trên đây là thông tin Tổng Quan Về Ngành Nông Nghiệp và Thực Phẩm Của Canada được cung cấp bởi Bộ Nông Nghiệp Canada. Bạn đọc có thể tham khảo nguồn bài viết từ trang web của Bộ Nông Nghiệp Canada tại link này.


 

Bài viết liên quan:

 

Những thông tin trên cho thấy sự phong phú và đa dạng của ngành nông nghiệp tại Canada, từ sản phẩm đến thị trường xuất khẩu, và từ lao động đến đóng góp kinh tế. Ngành nông nghiệp tại đây không chỉ quan trọng đối với cộng đồng địa phương mà còn có ảnh hưởng rộng lớn trên toàn cầu. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tại Canada đang đối mặt với thách thức lớn về nguồn lao động. Nhu cầu lao động nông trại ngày càng tăng cao trong khi nguồn cung lao động trong nước không đủ đáp ứng.

 

Canada đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động ngành nông nghiệp
Canada đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động ngành nông nghiệp

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trong ngành nông nghiệp, chính phủ Canada đã triển khai những chương trình ưu đãi và chính sách hỗ trợ nhằm thu hút và duy trì lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp tại Canada nói chung. Các chương trình này không chỉ giúp giải quyết nhu cầu lao động mà còn tạo cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng cho người tham gia.


  • Visa Lao Động: Canada cung cấp các loại visa lao động trong cho các công nhân nông trại từ nước ngoài. Chương trình này giúp nông dân có thể thuê lao động từ các quốc gia khác khi không đủ lao động địa phương, đồng thời đảm bảo rằng các lao động quốc tế được làm việc trong môi trường có quy định rõ ràng và công bằng.

  • Chương Trình Định Cư: Đối với những công nhân nông trại có kinh nghiệm và kỹ năng, Canada cũng có các chương trình định cư hỗ trợ để họ có thể ở lại lâu dài và đóng góp cho nền kinh tế nông nghiệp của quốc gia.


  • Ưu Đãi và Phúc Lợi: Để thu hút lao động, nhiều trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp ở Canada. cung cấp các phúc lợi hấp dẫn như chỗ ở, bảo hiểm y tế và các quyền lợi khác cho công nhân của họ. Những ưu đãi này không chỉ làm tăng sự hấp dẫn của công việc nông trại mà còn cải thiện điều kiện sống của người lao động.


Nếu bạn đang quan tâm về các cơ hội làm việc tại các trang trại Canada hoặc muốn định cư Canada thông qua việc đầu tư vào các trang trại đầy tiềm năng tại Canada, bạn nên tìm các đơn vị tư vấn uy tín có các Cố vấn Di trú Canada RCIC để làm việc với các chủ doanh nghiệp Canada và bảo vệ vấn đề pháp lý cho bạn.

Hiện nay, CIC là đơn vị có đội ngũ RCIC có giấy phép chuyên lĩnh vực trang trại tại Canada, đặc biệt tỉnh bang British Columbia và Saskatchewan. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu cho hành trình làm việc hoặc đầu tư định cư Canada thì hãy liên hệ CIC để được hướng dẫn chi tiết.   

  

Ngành nông nghiệp tại Saskatchewan không chỉ mang lại những sản phẩm chất lượng cao mà còn đóng góp đáng kể vào nền kinh tế toàn cầu. Những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về sự phong phú và đa dạng của ngành nông nghiệp tại khu vực này.


Nguồn:


 

Bài viết nổi bật về Saskatchewan:


SASKATCHEWAN

CHƯƠNG TRÌNH ĐẦU TƯ SASKATCHEWAN - SINP

 

Canadian ICC - Chuyên tư vấn định cư Canada - Visa du lịch, du học - Giấy phép lao động

Hotline: 033-538-1345 (zalo)

Zalo: 033-538-1345

Trụ sở: G018 Đường số 6, Phường Tân Phong, Quận 7, Tp.HCM




Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page